VN EN

Văn Hóa - Một Điều Không Dễ Để Bàn Luận

Thứ Năm, 21/10/2021, 10:47 | Bình luận (0)
Việc đưa yếu tố văn hoá vào sản phẩm và truyền tải nó không phải là điều dễ dàng cho cả người làm brand lẫn khách hàng.
Có nên gồng gánh yếu tố văn hoá như một cách để thực hiện marketing ?

Bitis Hunter, từ 2017 định vị “Đi và trải nghiệm” gắn liền với tệp khách hàng là người trả Việt Nam đã được đưa vào sử dụng trong xuyên suốt các chiến dịch truyên thông. Đến 2019, yếu tố “Proudly Made in Vietnam” bắt đầu được khai thác. Chẳng hạn như chiến dịch “Những bước chân ôm trọn Văn hoá đường phố Sài Gòn - Hà Nội” với những sản phẩm kết hợp cùng nghệ sĩ Việt Max nhằm thể hiện các nét đẹp của đường phố của Sài Gòn, Hà Nội. Các thông điệp được truyền tải ở những chiến dịch trước cũng như sản phẩm luôn đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng. Điều này được thể hiện rõ ở khía cạnh mục tiêu về kinh doanh, khi BST Hanoi Culture Patchwork được ra mắt nó đã cháy hàng trong 8 tuần. Cho nên việc sử dụng yếu tố văn hoá để nói về một miền Trung đầy sỏi đá nhưng có thể nở ra những bông hoa phi thường trong lần này hoàn toàn là phù hợp và nhất quán với tầm nhìn cũng như những gì Bitis Hunter đang theo đuổi.
Lần này cũng với tinh thần đó, Bitis đưa lên thiết kế của mình những chi tiết như “Là dải gấm, thổ cẩm Tây nguyên đa sắc, ngẫu nhiên hòa phối với thiết kế lớp lang, bóc tách ấn tượng…”. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ hơn thì đây là hoa văn của dân tộc Chăm, với tên gọi là hoa văn chân chó “takai asau”, là loại thảo mộc dùng rễ và hạt để làm dược liệu, và cũng có người lý giải đó là hình ảnh của chân chó”. Tuy nhiên, khi xem qua hình ảnh thổ cẩm trên đôi giày, ta thấy đa phần là dùng hình ảnh hoa văn “chân chó” của dân tộc Chăm, nhưng trong phần quảng cáo sản phẩm của Bitis chỉ nhấn mạnh là sản phẩm thổ cẩm Tây Nguyên

241294133_2973816029533679_1925205791690013189_n

 Là do sai sót trong quá trình nghiên cứu hay là do cố tình ?
Trong trường hợp lần này, nội dung thảo luận xuất hiện chủ yếu trên các trang cá nhân và các đội nhóm có lượng tương tác không lớn, và có mức độ ảnh hưởng đại chúng chưa cao. Thương hiệu đã kịp thời có phản hồi trước khi câu chuyện được khai thác sâu và trở nên lớn hơn với sự tham gia của các hãng thông tấn, báo chí chính thống. Về mặt dữ liệu, trung bình các thảo luận mạng xã hội gây ra crisis sẽ có bình quân 33.000 lượt thảo luận với chỉ số thảo luận tiêu cực chiếm trên 20%. Sự vụ của Bitis Hunter diễn ra nhanh chóng trong vòng 48 giờ và chiếm khoảng 6.900 lượt thảo luận, quy mô nhỏ hơn 5 lần với một diễn biến thông thường, với thảo luận tiêu cực chiếm 21.6%. (Theo báo cáo từ YouNet Media và Golden PR). Lượng thảo luận và buzz này không lớn như ta tưởng. Tại sao ?

 Vì Văn hoá không phải là điều dễ bàn luận.
Tổ chức Mạng lưới Tiên Phong Việt Nam đưa ra vấn đề về việc nhầm lẫn hoa văn giữa các dân tộc. Đây là hai đề tài cần có phông nền văn hoá tốt, có kiến thức và sự để tâm đến các vấn đề về văn hoá dân tộc, về mỹ thuật, về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và thậm chí là nghiên cứu sâu về bản sắc văn hoá các dân tộc anh em. Ngoài những người làm chuyên môn, công chúng sẽ không có hứng thú cao và không đủ năng lực thảo luận sâu, rộng. Kết quả thống kê cho thấy, đề tài này được thảo luận sôi nổi ở cộng đồng thực hành nghệ thuật, sáng tạo và tiếp thị, truyền thông tại Việt Nam, và một vài cộng đồng có quan tâm đặc biệt đến vấn đề này. Hoàn toàn vắng bóng của các social group triệu lượt theo dõi.
Để nhìn rõ nhất vấn đề này, chúng ta có thể nhìn vào nội dung thảo luận trên mạng xã hội về đề tài: Chất liệu văn hoá là yếu tố được quan tâm thứ hai (26.62%), và điều được quan tâm hàng đầu là Thiết kế (30.789%) khi người tiêu dùng nói đến sản phẩm của Bitis. Thiết kế là chủ đề được nhiều người bàn luận hơn cả. Xét về sự hấp dẫn đại chúng, chất liệu văn hoá là nhóm đề tài sẽ khó thu hút lượng quan tâm của đại đa số người dùng mạng xã hội.

 Ai là những người thực sự thảo luận, có phải đối tượng khách hàng của Bitis ?
Lấy mẫu ngẫu nhiên các thảo luận, ta dễ dàng nhận thấy các mentions về vấn đề văn hóa có yếu tố xây dựng được tạo nên bởi nhóm người có am hiểu về văn hóa, nghệ thuật, thời trang. Nhóm đối tượng thảo luận tích cực về vấn đề này nằm trong độ tuổi từ 25 đến 34 là nhóm độ tuổi trưởng thành, dần khẳng định được năng lực và địa vị xã hội, hiểu được nhu cầu và mục đích giao tiếp, cẩn trọng hơn trong phát ngôn. Đây cũng là một trong các thành tố làm giảm các thảo luận tiêu cực có chiều hướng vĩ cuồng. (Theo báo cáo từ YouNet Media và Golden PR).
Chỉ trong vòng 24h (ngày 12.12) Biti’s đã giải quyết vấn đề nhanh chóng, rõ ràng với các điểm được công chúng quan tâm: Xin lỗi thẳng thắn trên official page, nêu rõ nguyên nhân của 2 vấn đề, cách giải quyết và hướng xử lý mở rộng. Nên việc có một số người theo dõi cho rằng đây là một cách PR của Bitis. Tuy nhiên có một luật bất thành văn là “48 tiếng kể từ thời điểm bùng phát là thời gian vàng để các thương hiệu có thể tự chủ động để quản lý câu chuyện của mình”, và Bitis đã nắm bắt để xử lý nó trong 24h. Bên cạnh đó đây cũng là giai đoạn mà xã hội đang đổ dồn sự chú ý cho các vấn đề khác cho nên nếu tạo buzz ngay thời điểm này quả là không thích hợp. Thêm nữa như đã nói văn hoá không phải là sự hời hợt để có thể dễ dàng đưa ra vài bình luận thông qua vài giờ lướt web để đọc về nó. Đối tượng phản ứng với sự vụ lần này cũng được thống kê rõ là người 25 đến 34 (nhóm độ tuổi trưởng thành) và là người có nghiên cứu, người có am hiểu về văn hóa, nghệ thuật, thời trang. Rất khác với tệp khách hàng là người tiêu dùng trẻ của Bitis Hunter từ 2017 đến thời điểm hiện nay. Cho nên việc kết luận đây là một cách thức PR thì khả năng rất thấp

241427326_2973815969533685_4155853046407597730_n

Cuối cùng, Bitis là một thương hiệu Việt Nam có lịch sự hình thành đi theo suốt người ViệtNam từ xưa đến nay, từ thành thị đến nông thôn
Việc đưa yếu tố văn hoá vào sản phẩm và truyền tải nó không phải là điều dễ dàng cho cả người làm brand lẫn khách hàng vì nó đều đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng, nhưng cách hiểu sẽ do khách hàng, doanh nghiệp và các yếu tố liên quan cho mục tiêu đề ra.
Cách thương hiệu sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ, người tiêu dùng mới để ‘’kích cầu’’ sự lan toả chiến lược’’ Hành trình trải nghiệm’' rất đáng khen, là một bài học marketing, branding và communication rất đáng để tham khảo. Tạo ra đối thoại và kích cầu của mang xã hội là một chiến lược hết sức thông minh. Tạo nên chuỗi bài truyền thông và tăng sự tò mò và tìm hiểu văn hoá và vấn đề về chuỗi cung ứng và cách giải quyết. Tinh thần và định hướng thương hiệu đang dần trẻ hoá trong những năm vừa qua trong bằng việc luôn nỗ lực để thẩm mỹ hoá các yếu tố văn hoá Việt Nam gần hơn vào cuộc sống và ‘’sản phẩm’’.

241331933_2973815982867017_7458850092121636579_n
Và chiến lược tiếp theo của Bitis cho hành trình mới của ‘’ Nâng Niu Bàn Chân Việt’’ sẽ tạo ra những làn sóng mới như thế nào ?
Mọi thứ đều là quá trình học hỏi để tiến bộ và xây dựng một tinh thần tự hào về văn hoá Việt Nam

VFA xin kết 1 câu bằng tiếng Anh
Your right is their wrong
Their wrong is your right
It’s about the objective and purpose of a vision
Tin liên quan
Các khóa học liên quan
Khóa học Văn hóa Việt trong thời trang
6,000,000đ
Khoá học 7 môn học khai phóng - Liberal arts
6,000,000đ
Khoá học Văn hoá - Di sản Việt Nam
6,000,000đ
Bình luận
0 bình luận