VN EN

Thời trang thế kỷ 19

Thứ Sáu, 12/11/2021, 01:53 | Bình luận (0)
Thế kỷ 19 mở ra với một bối cảnh thời trang đang thay đổi đáng kể và nhanh chóng so với phong cách của thế hệ trước đó
Thế kỷ 19 mở ra với một bối cảnh thời trang đang thay đổi đáng kể và nhanh chóng so với phong cách của thế hệ trước đó. Cách mạng Pháp đã đưa những mốt thời trang mới nổi từ những năm 1780 trở nên phổ biến vào giai đoạn này. Đối với phụ nữ, silhouette chủ đạo là dáng lưng cạp cao, sử dụng vải muslin nhẹ nhàng

247224290_2979980658917216_9125381689444928976_n

Năm 1800 báo hiệu cho một thế kỷ mới và một thế giới mới. Thời trang đã thay đổi hoàn toàn và nhanh chóng. Cách ăn mặc của phụ nữ vào năm 1800 hoàn toàn trái ngược với cách ăn mặc của một thế hệ trước đó. Những chiếc panniers (đồ lót của phụ nữ mặc trong thế kỷ 17 và 18 được sử dụng để mở rộng chiều rộng của váy ở bên trong khi để phía trước và phía sau tương đối bằng phẳng) rộng, những chiếc nón kết, và những tấm lụa được kết hợp để biến thành một chiếc váy tân cổ điển để lộ cơ thể tự nhiên, với phần eo cao. Nguồn gốc của loại quần áo này là váy chemise (Đây là một loại áo đầm sơ-mi trắng rộng. Nó có dây cột nhẹ quanh eo, nhưng không mặc kèm corset. Nó được làm từ chất liệu rẻ tiền: cotton muslin. Thiết kế này rất dễ chịu để mặc ngủ, hoặc mặc như loungewear tại nhà) của những năm 1780, được mặc bởi những phụ nữ có ảnh hưởng như Marie Antoinette và Georgiana, Nữ công tước xứ Devonshire. Một phần, chiếc váy chemise phản ánh chủ nghĩa tân cổ điển đang bắt đầu xuất hiện trong thời trang của giai đoạn này. Mối quan tâm đến đồ cổ cổ điển đã gia tăng trong suốt nửa sau của thế kỷ thứ mười tám. Sự phục hưng cổ điển không chỉ xuất hiện trong thời trang mà còn trong kiến ​​trúc, mỹ thuật và thiết kế nội thất. Tuy nhiên, sự thay đổi dữ dội chính trị vào cuối thế kỷ mười tám đã thúc đẩy phong cách này lên hàng đầu. Cách mạng Pháp đã khiến hệ thống phân cấp thế giới cũ sụp đổ, thay đổi mãi mãi cách ăn mặc trong suốt những năm 1790.
246795261_2979980642250551_5832703450772467210_n

Năm 1800, dáng lưng cạp cao là mốt thịnh hành trên khắp thế giới phương, và trở nên táo bạo hơn khi áo choàng bắt đầu ôm sát cơ thể, đây là hình ảnh hiếm khi được nhìn thấy sau năm 1800 và những kiểu trang phục cấp tiến đó khó được nhìn thấy bên ngoài nước Pháp. Chủ nghĩa tân cổ điển tiếp tục thống trị trang phục thời trang. Những người phụ nữ tìm cách tái tạo những kiểu trang phục được cho là của Hy Lạp hoặc La Mã cổ đại một cách có ý thức. Mọi thứ từ kiểu tóc đến khăn choàng đều gợi lên sự cổ kính, sự ưu việt của màu trắng cũng bắt đầu từ nhận định không chính xác được rút ra từ các bức tượng cổ điển rằng phụ nữ cổ điển chỉ mặc đồ trắng. Các đường kẻ mảnh, dọc của quần áo cũng phản ánh sở thích tân cổ điển đối với hình học được thể hiện trong các nghệ thuật ứng dụng và thị giác khác. Tuy nhiên, tân cổ điển không phải là ảnh hưởng duy nhất đến thời trang trong suốt những năm 1800. Đáng chú ý, các chiến dịch của Napoléon Bonaparte đã mang lại nguồn cảm hứng từ khắp nơi trên thế giới. Ví dụ, việc ông chiếm đóng Ai Cập đã phổ biến những chiếc turban cho trang phục dạ tiệc vào buổi tối, hay vào cuối thập kỷ này, hoạ văn trang trí của Tây Ban Nha, ống tay áo bị cắt và việc sử dụng nhiều lông thú nhập khẩu từ Nga, Ba Lan và Phổ là kết quả của các cuộc xâm lăng của Napoléon vào các quốc gia đó cũng dần trở nên phổ biến. Đồ trang trí kiểu Gothic bắt đầu xuất hiện vào năm 1810. Ngoài đường eo rất cao, ngay dưới vòng ngực, đặc điểm nổi bật của trang phục nữ là sử dụng vải muslin cotton mịn; nó đạt được độ nhẹ và mỏng mà không thể làm được với len hoặc lụa. Cấu tạo của các chiếc vát váy thường bao gồm một stomacher (là một bảng điều khiển hình tam giác được trang trí lấp đầy ở phần mở trước của áo choàng hoặc áo lót của phụ nữ. Stomacher có thể được rút xương, như một phần của corset, hoặc có thể che phía trước hình tam giác của corset), chúng cũng thường được gọi là Fall-Front.

246773251_2979980802250535_3481129100571701838_n
Những chiếc đã có những thay đổi nhỏ trong suốt những năm 1800, mất đi phần lớn khối lượng (volume), và không còn sự tròn trịa của thập kỷ trước. Đến năm 1810, váy đã thẳng hơn nhiều, và sự đầy đặn còn sót lại ở váy tập trung ở phía sau, trong khi phía trước là phẳng và rơi thẳng xuống sàn. Vẻ ngoài thẳng hơn, mỏng hơn của những năm 1800 cũng được lặp lại ở phần thân áo sau, nơi có các đường nối tạo nên hình dạng “cánh diều” hoặc “kim cương” đặc biệt và tạo hiệu ứng rất mảnh mai, nhỏ phía sau. Có rất nhiều huyền thoại thời trang kể về việc phụ nữ xuất hiện với rất ít đồ lót vì phụ nữ giai đoạn này đề cao vẻ đẹp tự nhiên của cơ thể. Ảnh khoả thân được gợi ý trong những bộ váy cắt xẻ hở hang, phần lớn là ngực và lưng đã lộ ra ngay cả trong trang phục ban ngày, tay áo ngắn và xếp nếp bằng vải muslin để lộ hình dạng của chân. Tất nhiên, phong cách ăn mặc mới này đã buộc phải thay đổi nội y và chỉ yêu cầu một chiếc váy lót duy nhất, sự khiêm tốn bên dưới tấm muslin khiến cho trang phục gần như trong suốt. Đường viền cổ của váy, cho cả ngày và đêm, khá thấp và có thể là cổ vuông hoặc cổ chữ V. Trong ngày, đường viền cổ thấp có thể được lấp đầy bằng chemisette (áo lút của phụ nữ, mặc để lắp đầy vào phía trước và đường viền cổ áo của bất kỳ quần áo). Trong những năm đầu, ống tay thời thường cho cả ban ngày và ban đêm sẽ có độ dài khá ngắn. Sau đó trong thập kỷ, tay áo dài cũng được mặc, và chúng bắt đầu đạt được độ đầy đặn ở đầu tay áo. Hàng dệt may của những năm 1800 thường được bổ sung thêm chất liệu thêu, một trong số ít các yếu tố được phép phá vỡ đường nét cổ điển. Vải trắng, chỉ màu và mạ vàng, và vải chenille (Chenille fabric là tên gọi được đặt theo tiếng Pháp, từ ngày có nghĩa là sâu bướm, chenille là tên gọi cho cả loại sợi và loại vải tạo nên chất liệu mềm mại. Các sợi chỉ được xếp chồng lên nhau một cách có mục đích để tạo ra sợi, giống như bên ngoài mờ của con sâu bướm. Chenille là một loại vải dệt thoi có thể được làm từ nhiều loại sợi khác nhau, bao gồm bông, lụa, len và rayon) đều được sử dụng để trang trí áo choàng với nhiều kiểu dáng thêu khác nhau. Các loại vải bông cotton và lụa có hoa văn được in chắc chắn hơn thì phổ biến cho quần áo hàng ngày, và những loại len ấm hơn được sử dụng trong những tháng mùa đông
249516760_2979980905583858_6881437963298852077_n
Giai đoạn này quả là thiếu sót nếu không đề cập đến sự hồi sinh của lụa Pháp. Năm 1804, Napoléon trở thành Hoàng đế, và ông đã hồi sinh sự xa hoa và hào nhoáng của thời kỳ cổ điển, thiết lập lại trang phục triều đình xa hoa. Napoléon đã tạo ra một sự thúc đẩy rất cần thiết cho ngành công nghiệp tơ lụa trong một sắc lệnh của triều đình rằng lụa của Pháp phải được mặc trong các buổi lễ trang trọng. Chỉ riêng các ủy ban hoàng gia đã cứu được ngành công nghiệp thời trang của Pháp vốn đã bị suy tàn trong cuộc Cách mạng. Trong khi Paris là trung tâm thời trang của phụ nữ, nhưng loại cotton tốt nhất có nguồn gốc từ Anh và Ấn Độ. Napoléon cấm mặc vải bông nước ngoài để kích thích sản xuất của Pháp.
Các phụ kiện cũng trở nên cần thiết và được ứng dụng nhiều hơn, chẳng hạn như áo khoác ngoài, khăn choàng, đặc biệt được làm từ vải kashmiris / cashmere của Ấn Độ. Những chiếc áo choàng vải mỏng nhẹ bảo vệ được người mặc khỏi cái lạnh, và khăn choàng trở thành một phụ kiện cần thiết; chúng không chỉ cung cấp sự ấm áp mà còn thêm vào hiệu ứng xếp nếp cổ điển. Những chiếc khăn choàng nhập khẩu của Ấn Độ là đồ xa xỉ đắt tiền và là món đồ yêu thích của Hoàng hậu Joséphine (vợ Napoléon). Các thợ dệt châu Âu nhanh chóng bắt đầu tạo ra những sản phẩm nhái rẻ hơn. Đáng chú ý, các chiếc túi xách dây rút nhỏ, cũng đã trở thành một yếu tố tiêu chuẩn của trang phục phụ nữ. Cách làm tóc tiếp tục nhấn mạnh cảm hứng cổ điển của thời đại; phong cách thường được đặt tên từ thời cổ đại như à l’Agrippine và à la Phèdre với mái tóc được cắt ngắn và đánh rối. Tóc của phụ nữ được sắp xếp thành những sợi nhỏ và lọn tóc xoăn, thường được quấn bằng dây buộc, ruy băng và lược nạm ngọc.

Tham khảo và chỉnh sửa bởi VFA
*Link đăng ký Cố vấn thời trang: https://bit.ly/covanthoitrang
*Khoá học Lịch sử thời trang và chất liệu http://bit.ly/LSThoiTrang
*Khoá học Tư Duy Thời Trang https://bit.ly/tuduythoitrang
*Lịch khai giảng https://bit.ly/VFASchedule4-21
Tin liên quan
Các khóa học liên quan
Khóa học Tư Duy Thiết Kế
6,000,000đ
Khóa học lịch sử thời trang & phân tích xu hướng
6,000,000đ
Khoá học Sáng Tạo Thời Trang
6,000,000đ
Bình luận
0 bình luận