VN EN

Richard Quinn và đồ bộ Việt Nam

Thứ Bảy, 02/10/2021, 02:27 | Bình luận (0)
Hoa trên Hoa được xem như đồ của bà ngoại là cách mà dân thời trang nói về phong cách ( aesthetics ) của Richard Quinn. Ở những ngày đầu khi ra mắt BST Tốt nghiệp từ 2016 cho đến những BST chấn động tại Paris Fashion Week 2019 và gần đây nhất là Fall Winter 2021-2022
Hoa trên Hoa được xem như đồ của bà ngoại là cách mà dân thời trang nói về phong cách ( aesthetics ) của Richard Quinn. Ở những ngày đầu khi ra mắt BST Tốt nghiệp từ 2016 cho đến những BST chấn động tại Paris Fashion Week 2019 và gần đây nhất là Fall Winter 2021-2022 đã làm cho VFA thấy, ở đâu đó nó có một sự gần gũi với một phần của văn hóa của người Việt nói chung - Đồ bộ. Đây là một sản phẩm rất thời trang để chúng ta phải nhìn nhận, suy nghĩ về giá trị và thể hiện sự trân trọng. Vì đôi khi thời trang ở quanh ta, rất gần, không cần quá cao xa.

 1. Khái quát về nguồn cảm hứng và NTK Richard Quinn
Richard Quinn tốt nghiệp Central Saint Martin (CMS) vào 2016, và BST tốt nghiệp của NTK từ xưa đã gắn liền với hình ảnh những thiết kế che phủ toàn thân của người mẫu gương mặt và kéo dài xuống chân. Lúc còn học ở CMS, các xưởng in ở đây lúc nào cũng đông đúc vì vậy sinh viên phải ra ngoài các xưởng in khác để hoàn thành đồ án của mình và nó tốn kém rất nhiều tiền, vì vậy anh ấy nghĩ rằng sẽ tự mình thiết lập một nơi để phục vụ cho việc in ấn. Và điều đó đã thành sự thật, ông chiến thắng một giải thưởng của H&M và nhận được khoảng tiền 50.000 euro, sau đó ông đã liên hệ với Epson - một hãng sản xuất máy in kỹ thuật số và thế là boom, phòng in xuất hiện sau một đêm tại xưởng của anh và tất cả các NTK trẻ đều sử dụng nó

243220315_2956965677885381_56982644333796878_n
Image Credit: The Angle

Xưởng in nơi có chiếc máy Epson đó được anh điều hành nó cùng với nhãn hiệu cùng tên của mình - Richard Quinn, nó cũng cung cấp các dịch vụ in cho rất nhiều các nhà mốt lớn nhỏ khác nhau như Burberry cho đến Charles Jeffrey LOVERBOY. Quinn có cũng một số lần hợp tác khá thành công với các nhà bán lẻ cao cấp và sang trọng, bao gồm Liberty, Matches Fashion và H&M, những công ty đã nâng cao mức độ nổi tiếng của thương hiệu ra ngoài thế giới thời trang. Đến 2019, khi trình làng BST của mình tại Paris với sự tham dự của nữ hoàng Anh và sau đó Richard Quinn, nhà thiết kế đến từ London, là người đầu tiên nhận Giải thưởng từ Nữ hoàng Elizabeth II cho Thiết kế Anh quốc. Những bộ sưu tập táo bạo và cách sử dụng các họa tiết sáng tạo đã đưa anh đến với thành công vang dội. Bộ sưu tập đã có một khởi đầu bay bổng với những họa tiết hoa như những đám mây rực rỡ, những bộ đầm được gợi cảm hứng từ sự điên loạn của thập niên 80, với những hoạ tiết bông hoa được in dày đặc.
Nguồn cảm hứng của BST rực rỡ sắc hoa này đến từ nghệ sĩ những năm 1960 Paul Harris, người nổi bật với việc đã bọc các nhân vật bằng vải hoa đã truyền cảm hứng cho bộ sưu tập đầu tiên của Richard Quinn. Ông đã tận dụng và đã mở rộng điều đó xa hơn trong bộ sưu tập của riêng mình mình. Nguồn cảm hứng thứ hai là nhiếp ảnh gia Tim Walker, với những tác phẩm siêu thực. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân đã có những tiếng nói tích cực để thay đổi tình hình xã hội hiện nay, nhưng nó đi kèm với sự hài hước và lạc quan. Tất cả những ảnh hưởng này đều là thành phần thúc đẩy cho nguồn cảm hứng thiết kế của anh.
Điểm nổi bật thứ 2 chính là chiếc đầm mà Quinn làm cho Amal Clooney tại Met Gala 2018. “Tôi thiết kế cho những người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập nên không có rào cản nào đối với những gì có thể tạo ra. Tôi tiếp nhận những điều quen thuộc, đặt các thiết kế vào nhiều bối cảnh khác nhau. Amal nhận được sự công nhận vì những hoạt động của cô trong vấn đề nhân quyền, vì vậy điều quan trọng là thiết kể phải khẳng định và thể hiện được tinh thần tuyệt của những việc mà cô làm. Cô muốn thiết kế của mình có hoa hồng và hoa loa kèn trong ý nghĩa tôn giáo của chúng. Hoa hồng là một biểu tượng của sự tôn kính trong thời kỳ tiền Thiên chúa giáo và được sử dụng ở La Mã cổ đại để tượng trưng cho sự sùng kính đối với nữ thần Venus. Cô còn mặc thêm một chiếc quần dài như một sự trao quyền cho phụ nữ và tôn giáo hiện đại bằng cách đề cập đến sự áp bức nghiêm ngặt mà phụ nữ đã từng phải đối mặt (Trong quá khứ, phụ nữ không được phép mặc quần dài, loại trang phục này được quy định chỉ dành cho đàn ông)” - Richard Quinn chia sẻ. Có thể nói dù là bất kỳ thiết kế nào là ý nghĩa của nó về hoa cũng được diễn giải và có câu chuyện riêng cực kỳ ý nghĩa. Phải chăng đó là điều làm nên sự khác biệt giữa hoa của Richard Quinn và hoa của đồ bộ Việt Nam ?

 2. Đồ bộ Việt Nam

240522078_2956991014549514_3405684143514797098_n

Lịch sử của đồ bộ, thật sự chẳng biết bắt đầu từ khi nào, chỉ là từ lâu nó đã gắn liền với hình ảnh người phụ nữ miền Tây. Nó được truyền từ đời của bà, mẹ, người chị, người em và vòng lặp này cứ bắt đầu rồi lặp lại cho đến ngày nay mà chưa một lần thay đổi. Nó còn là thứ song hành, chứng kiến dòng đời của các bà, các mẹ và cả thế hệ trẻ ngày nay với biết bao ký ức ngọt ngào. Đồ bộ chủ yếu được may bằng chất liệu thun lạnh, rất mát và phù hợp với khí hậu địa phương. Sơ lược về vải thun - Jersey, là loại vải được làm từ bông, và sợi tổng hợp. Đây là chất liệu có kiểu dệt ziczac độc đáo ( (tricot weave) được kết cấu ở một mặt và trơn ở mặt còn lại. Loại vải này có mặt trái là những đường gân ngang, còn mặt phải là những gân sọc dọc nổi rõ lên trên bề mặt vải. Đây là loại vải có kết cấu mềm rủ và mềm, có thể kéo căng theo chiều dọc và hầu như không giãn theo chiều ngang.

Điều đặc biệt hơn cả là nó rất thuận tiện để các dì, các cô “mần công chuyện” vì tính co dãn và thảo mái của nó. Kể đến như xắn ống quần thun lên tới bắp đùi để ra ao rửa chén, leo lên đọt cây mấy chục thước để bẻ dừa, ra chợ hay đi cà phê, ra tiệm nail gội đầu,... Tất cả đều là trong hình ảnh của những bộ đồ thun lạnh đầy hoa lá sặc sỡ với chiếc nón lá che nắng che mưa. Hay thậm chí là trong những dịp như đám giỗ, đám hỏi, đám cưới đồ bộ cũng là một hình ảnh rất phổ biến và tự nhiên. Khi bạn hỏi tại sao mấy cô không thay cái quần Tây hay áo sơ mi gì đó mặc cho đẹp vào những dịp này đặng còn ra tiếp khách?" Thì mấy cô sẽ ngay lập tức phản ứng “Trời ơi tao mặc vầy cho thoải mái bây ơi. Mần gà, mần vịt đầy ra đó, quện bộ đồ Tây, đồ ơ vô là tao khỏi mần gì ráo trọi.” Sự thoải mái của đồ bộ đó chính là thời trang và tính ứng dụng, là một set đồ thời trang phù hợp cho từng cấp, và trải nghiệm.
Có phải sự thoải mái là điều làm cho sản phẩm này trở thành một giá trị mãi hiện hữu và được truyền đi từ thế này sang thế hệ khác. Có phải đây là một ví dụ tiêu biểu của thời trang tiện dụng (ready to wear, comfort wear). Sự thoải mái về quần áo là một trong những mối quan tâm lớn hiện nay của các nhà sản xuất hàng dệt may. Sự thoải mái dựa trên phản ứng giác quan của con người đối với chất liệu quần áo và được xác định bởi nhiều thông số nhiệt, sinh lý và cơ học.
Đó, nét dân dã từ lâu đã có và tồn tại trong suy nghĩ để dần nó phát triển thành một giá trị tinh thần không thể huỷ bỏ chứ không đơn thuần là một bộ quần áo. Thế mà chẳng hiểu sao mà vài năm trở lại đây, đồ bộ bỗng trở thành một thứ quá đỗi "quê mùa", "kém sành điệu", cứ mặc nó là thấy "phèn rồi đó"!? Vì cái hoạ tiết, vì cái gọi là đồ bộ. Bởi với họ, những cô dì thì bộ đồ kia mặc không phải là để sao cho mốt, cho sành điệu, mà quan trọng là phải tiện, làm gì cũng dễ và nhất là lại còn... rẻ. Ngày xưa quần áo chỉ là thứ có để mặc, để ấm cho mùa lạnh, thoáng cho mùa khô chứ làm gì có khái niệm là thời trang, là mốt!?.
Bên cạnh đó, cũng có những người trẻ biết tôn trọng và xem nó như một nét đặc trưng và rất đáng tự hào. Khánh Vân - đại diện tham dự Hoa Hậu Hoàn Vũ 2021 đã tặng đồ bộ làm từ vải thun lạnh cho những người đẹp của quốc gia khác. Các bạn rất thích bộ đồ đặc biệt này, nhất là khi biết tại Việt Nam, hầu như phụ nữ nào cũng đã từng mặc bộ đồ loại này.

3. Tại sao lại có sự khác biệt cho cùng một hoạ tiết “hoa“ ?

Điều hiển nhiên của người Việt
Khi một người Việt Nam đi mua vải thun là người bán sẽ mặc định chắc là họ định may đồ bộ đây mà. Kiểu dáng có sự thay đổi, nhưng không quá đầu tư về mặt thiết kế và phom dáng. Đồ bộ từ bà bán cá, bán rau ngoài chợ, đến người làm nông và cả khi đồ bộ tại nhà. Cho đến bây giờ dù là ở miền Tây hay Sài Gòn thì trong bất cứ ngôi chợ nào cũng có một sạp bán hoặc may đồ bộ tại chỗ. Có thể bạn không biết chứ họ đều là những tay thợ may lâu năm, lành nghề chuyên phục vụ cho những chị, em bà con hàng xóm láng viềng. Họ vẫn luôn tìm tòi, nghiên cứu xem mỗi năm có loại vải nào mới, kiểu nào mốt rồi may sẵn để đó bán dần cho khách hoặc làm theo yêu cầu. Khi một người Việt Nam đi mua vải thun là người bán sẽ mặc định chắc là họ định may đồ bộ đây mà.
Chính vì những suy nghĩ đó đã dẫn đến 2 thực trạng:
Với hoạ tiết hoa gắn liền với suy nghĩ là chỉ dành cho may đồ bộ, đồ mặc ở nhà. Vì vậy những thợ may, hay cả những NTK cũng không dành quá nhiều thời gian để nghiên cứu và cải tiến nó. Thêm nữa nếu cải tiến thì sẽ đi ngược lại với số đông và hướng thay đổi liệu có tác động được suy nghĩ của mọi người dành cho loại chất liệu này.
Đồ bộ, đồ hoa ( Có thể nói là xu hướng prints on prints ) dần trở thành điều hiển nhiên, là đôi bạn không thể tách rời và theo thời gian nó lại vô tình bị nhận xét là quê mùa do sự xuề xoà và chỉ gắn liền với hình ảnh các cô các dì thay vì một người mẫu lộng lẫy nào đó ?

Sự mới lạ tại trời Tây
Versace, Gucci, Dolce and Gabbana v.v trước đây cũng đã trình làng những bộ sưu tập đầy sác hoa, nhưng không đủ sặc sỡ và nổi bật như Ricard Quinn trong các thiết kế, nói nôm na là còn rất ‘’hiền, . Nhưng ngộ thay, bộ pyjama năm đó Gucci phát hành lại vô tình tạo nên cơn sốt tại Việt Nam, chị em đua nhau mặc pyjama với những hoạ tiết sặc sỡ đó tại khắp mọi nơi từ quán cafe, siêu thị, chợ, đón con, mặc ở nhà và rất nhiều những dịp khác, có thể nói mục đích sử dụng của nó giống như đồ bộ vậy. Tại sao cũng là sản phẩm mặc nhà nhưng lại có sự trái ngược như thế ? Phải chăng không chỉ là vì thiết kế mà còn là điều gì đó mang tính thương hiệu, xu hướng đến từ những nhà mốt lớn. Điều đó giúp chúng ta tự hào hơn ?

243389947_2956968347885114_3351397469625462504_n
Nguồn cảm hứng của BST rực rỡ sắc hoa này đến từ nghệ sĩ những năm 1960 Paul Harris, người nổi bật với việc đã bọc các nhân vật bằng vải hoa đã truyền cảm hứng cho bộ sưu tập đầu tiên của Richard Quinn. Ông đã tận dụng và đã mở rộng điều đó xa hơn trong bộ sưu tập của riêng mình mình. Nguồn cảm hứng thứ hai là nhiếp ảnh gia Tim Walker, với những tác phẩm siêu thực. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân đã có những tiếng nói tích cực để thay đổi tình hình xã hội hiện nay, nhưng nó đi kèm với sự hài hước và lạc quan. Tất cả những ảnh hưởng này đều là thành phần thúc đẩy cho nguồn cảm hứng thiết kế của anh.
Image Credit: Richard Quinn Fall Winter 2021-2022 by RUNWAY MAGAZINE

Quay lại câu chuyện của Richard Quinn, ông gây ấn tượng không chỉ là về hoạ tiết hoa hay một luồng gió mới vào thời trang thế giới mà còn là kỹ thuật mà ông sử dụng, sự khéo léo đã giúp ông nâng cấp những hoạ tiết hoa lấy cảm hứng từ những người nghệ sĩ, phom dáng đa dạng hơn và cũng sử dụng nhiều loại chất liệu hơn. Quinn nghiên cứu và phát triển các bản in, thử nghiệm với các loại vải, hoạ tiết và các bản in mới, và sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh - tất cả đều được sản xuất tại chỗ chỉ trong vòng vài giờ. Việc ứng dụng quy trình in kỹ thuật số giúp thử nghiệm các thiết kế, hiệu ứng và chất liệu trong một phần nhỏ thời gian so với các phương pháp truyền thống. Form dáng của thiết kế cũng rất nổi bật, nó gợi nhớ đến hình ảnh của Thierry Mugler. Hoạ tiết hoa xuất hiện rất độc đáo trong những kiểu xếp ly, phồng. Quinn còn ứng dụng nó trong những form dáng của chiếc áo trenchcoat, những chiếc khăn lụa cổ điển che hết cả khuôn mặt. Hoạ tiết hoa chỉ là một phần, người ta tán dương vì những nghiên cứu trong chất liệu, kỹ thuật, và sự cống hiến cho cộng đồng người làm thời trang của Quinn.
“Tôi muốn một sự kích thích trong thời trang như những ngày đầu tiên, với những đường cắt, màu sắc, kết cấu của chất liệu và điều gì đó thực tế. Tôi muốn mọi người cảm thấy phấn khích về một thế giới như thế” Richard Quinn

Đồ bộ chỉ có ở Richard Quinn và Việt Nam hay ở trong từng kỷ niệm hay hồi ức
Đồ bộ luôn là dòng chảy cảm hứng xuyên suốt trong ký ức của các thế hệ trẻ. Những người đang tìm về phong cách của người mẹ người bà ngày xưa, họ thể hiện nó qua những món đồ cổ điển như áo len, quần áo của các bà vùng nông thôn Romania, của các nước Đông u hay của những người “không thành thị” tại các thành phố miền Nam. Họ gọi phong cách đó là granny chic” hoặc “grand millennial”

Sáng tạo của thiết kế thời trang là vượt qua giới hạn, hay sáng tạo là nằm trong chính cuộc sống hằng ngày ?
VFA xin phép dùng và phân tích sự sáng tạo của nhà mốt và cảm hứng xung quanh ta mỗi ngày, trong tư duy thiết kế, tư duy sáng tạo, tư duy thời trang việc chuyển thể, nâng cao, hay tìm về gốc của mỗi vấn đề đó là một tiếp cận, nhưng khả năng của bạn truyền đạt nó đến đâu, để được gọi là thời trang ? và ai sẽ chứng nhận điều này cho bạn ? không phải là celeb, không phải là truyền thông mà là chính người mặc nó hằng ngày, vào trong cuộc sống. Thêm vào đó với từ khóa ‘’ Đồ bộ thời trang Việt Nam’’ bạn đã có đến 387.000.000 kết quả trong 0.61 giây. Đây có phải là cơ hôi cho bạn trong ngành thời trang nếu bạn muốn một ý tưởng khởi nghiệp, hay gia tăng sản xuất cho ngành dệt may

Tham khảo và chỉnh sửa bởi VFA
Nguồn tham khảo: Vogue - The Angle - Afamily
*Link đăng ký Cố vấn thời trang: https://bit.ly/covanthoitrang
*Khoá học Lịch sử thời trang và chất liệu http://bit.ly/LSThoiTrang
*Khoá học Tư Duy Thời Trang https://bit.ly/tuduythoitrang
*Lịch khai giảng https://bit.ly/VFASchedule4-21
Tin liên quan
Các khóa học liên quan
Khóa học Tư Duy Thiết Kế
6,000,000đ
Khoá học 7 Môn Học Khai Phóng - Liberal Arts
6,000,000đ
Khoá học Sáng Tạo Thời Trang
6,000,000đ
Bình luận
0 bình luận