VN EN

Cảm hứng trong thời trang của sinh viên Việt Nam

Thứ Ba, 04/1/2022, 10:07 | Bình luận (0)
Quá trình lên ý tưởng quyết định 50% khả năng thành công của một sản phẩm, vì ý tưởng phải trải qua một quá trình nghiên cứu (research).
Thiết kế và quá trình tư duy thế nào cho đúng khi thực hiện một sản phẩm hoặc một BST ?

271186951_3030102817238333_8085944120092777106_n
Image Credit: Central Saint Martins - A piece from Sam Wellington’s collection, An Angel Gets His Wings Clipped

Có thể nói quá trình lên ý tưởng quyết định 50% khả năng thành công của một sản phẩm. Vì ý tưởng phải trải qua một quá trình nghiên cứu (research), trải nghiệm, tìm tòi cảm hứng và bám sát theo một quy trình chuẩn nhất định để đảm bảo tính sáng tạo bay bổng, nhưng đồng thời là độ sâu trong tầng lớp ý nghĩa và tính ứng dụng của sản phẩm

🗞 Nếu nhìn qua một lượt các BST tốt nghiệp của sinh viên, học viên học thời trang tại Việt Nam hiện nay thì tính cảm hứng (INSPIRATION) có rất nhiều, nhưng những thiết kế mang tính cải tiến (INNOVATION) lại rất ít.

271055458_3030102897238325_9058590537963359398_n
Image Credit: SV Trần Minh Phúc – BST: PLASTER BY KECS của dự án MEET ART PROJECT thuộc ngành Thiết kế Thời trang đại học Văn Lang

“Bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ bộ phim điện ảnh, thể loại khoa học viễn tưởng, hành động Mỹ Bộ phim sử dụng bối cảnh trong tương lai, các nhân vật trong bộ đồ da bóng ôm sát. Từ những ấn tượng cá nhân, tinh thần của bộ phim được thể hiện trên trang phục thông qua phom dáng ôm sát với chất liệu da và tông màu chủ đạo như xanh lá, đen và đỏ mang màu sắc u tối”
“Lấy cảm hứng từ những bức tranh trừu tượng về thiên nhiên xung quanh như mặt trời, cây cối, hoa lá,… của họa sĩ người Mỹ, BST mang đến những thiết kế màu sắc với họa tiết vui mắt. Từ đó, ứng dụng những đường cong ấy vào tay áo, quần dài và các họa tiết in khác”

Đó là những nội dung tiêu biểu khi đề cập đến cảm hứng của một bộ sưu tập thời trang của sinh viên Việt Nam khi tốt nghiệp. Điều này được thể hiện rõ khi nhìn qua các thiết kế của các BST này, khi nhìn vào từng thiết kế điều có sự thay đổi nhiều nhất chính là hoạ tiết và màu sắc còn về mặt chất liệu và phom dáng/silhouette thì rất hạn chế trong sự đổi mới. Thực trạng này dẫn đến việc các BST còn khá nông và chưa có chiều sâu. Lý do là vì các bạn đang thiếu thông tin, cách thức TÌM KIẾM, KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG thông tin/cảm hứng, trong khi những kỹ năng này thì sinh viên thời trang trên thế giới lại được học rất kỹ và áp dụng một cách bài bản.
Ví dụ khi cùng nói đến cảm hứng từ Địa Trung Hải hay biển, phần lớn sẽ nghĩ đến biển xanh, cát trắng, nắng vàng nếu chỉ gói gọn bản thân trong khuôn khổ của một địa danh, một khu vực địa lý. Ngược lại, nếu cũng là biển, là Địa Trung Hải những nếu ta mở rộng ra cho các yếu tố như văn hoá bản địa, sự phát triển thời đại của vùng đất này, những hành vi và hoạt động của người dân ở đây khác gì với khách du lịch…thì ta sẽ có nhiều chất liệu và ý tưởng hơn. Không có một quy định cụ thể về việc khi nào là đủ thông tin cả. Năm 2004 John Galliano trình làng BST làm điên đảo thế giới Haute Couture sau một chuyến đi đến với nền văn hoá Ai Cập cổ đại, ông tìm đến Thung lũng các vị Vua (Valley of the Kings), Cairo, Aswan, và Luxor. Không ai biết ông đã dành bao nhiêu thời gian để ngắm nhìn, chiêm nghiệm và thu thập cảm hứng, có thể là chỉ sau một lần liếc mắt hoặc cũng có thể là 10 ngày, 1 tháng, 6 tháng. Hãy luôn tự đặt ra cho mình những câu hỏi, nếu một lần được đến đây bạn sẽ tìm kiếm điều gì ? Nguồn cảm hứng và thông tin có ở khắp mọi nơi, khi bạn có khả năng truy cập được thì người khác cũng vậy, câu hỏi đặc ra là bạn phải biết khai thác và sử dụng lượng thông tin, cảm hứng mình đang thu thập.

🗞 Vậy làm sao để cải thiện và nâng cao khả năng đó ?
270980471_3030102843904997_8376951268015390363_n
Câu trả lời là tìm về những gì nguyên bản nhất đó là học cách nghe hiểu - suy luận - diễn đạt và thuyết phục. Thoạt đầu ai cũng cho rằng mình đã có những khả năng như thế này vì nó vốn được hình thành từ nhỏ cũng như tôi luyện qua trường học, qua những buổi thuyết trình, thảo luận nhóm, phản biện. Đúng vậy, nó có nhưng rất yếu và lung lay. Về cơ bản, nhược điểm của sinh viên Việt Nam nói chung (cả trong và ngoài ngành thời trang) là nền tảng ngôn ngữ (tiếng Việt và ngoại ngữ) có thể xem là rất yếu. Lý do chính là tiếp xúc văn bản ở Việt Nam mang tính giới hạn khoanh vùng, và không xây dựng được một văn hóa bản năng đi tiếp thu nhiều thông tin qua văn bản. Nói cách khác, đa phần sinh viên Việt Nam ngay từ khi còn nhỏ đã bị ảnh hưởng bởi môi trường học ở bậc tiểu học, chú trọng và giới hạn bản thân trong các kiến thức thuộc sách giáo khoa, gia đình ít khi phổ biến cho chúng ta thói quen tìm hiểu những thông tin, kỹ năng khác ngoài việc học từ khi còn nhỏ và điều này đã ảnh hưởng rất lớn khi chúng ta trưởng thành. Yếu ở nền tảng (ngữ pháp - ở đây hiểu theo nghĩa rộng là kỹ năng dùng ngôn ngữ) dẫn đến yếu ở phần xử lý thông tin dựa trên nền tảng "ngôn ngữ" và dẫn đến chỗ hổng lớn ở khả năng diễn đạt thuyết phục (hùng biện). Do đó khả năng nghe hiểu (thu nhập thông tin), suy luận (xử lý thông tin), diễn đạt (truyền đạt thông tin) và thuyết phục (thay đổi thông tin có trong suy nghĩ của người khác) ở sinh viên Việt Nam còn kém và không có công cụ trong đầu để áp dụng những kỹ năng vốn được cho là căn bản này.


Tin liên quan
Các khóa học liên quan
Khóa Học Tư Duy Thiết Kế
6,000,000đ
Khoá học 7 môn học khai phóng - Liberal arts
6,000,000đ
Chương trình Sáng tạo thời trang
6,000,000đ
Bình luận
0 bình luận